குழந்தை வளர்ச்சி படி நிலைகள் – உங்கள் குழந்தை ஒரு குழந்தையாக வளரும்போது, அதற்குப் பிறகும், வளர்ச்சி மைல்கற்கள் பயன்படுத்த ஒரு முக்கியமான கருவியாகும். பெற்றோர்களும் சுகாதார வழங்குநர்களும் குழந்தைகளுக்கு ஆதரவு தேவைப்படும் பகுதிகளைத் தேட அவை உதவுகின்றன. ஆனால் உங்கள் குழந்தை அனைத்து மைல்கற்களையும் அடையவில்லை என்றால், பீதி அடைய வேண்டாம். ஒவ்வொரு குழந்தையும் வித்தியாசமானது, மேலும் அவர்களுக்கு அவரவர் சொந்த பலங்களும் முன்னேற்றம் தேவைப்படும் பகுதிகளும் இருக்கும்.
குழந்தை வளர்ச்சி என்பது உங்கள் குழந்தை எவ்வாறு வளர்கிறது மற்றும் காலப்போக்கில் மாறுகிறது என்பதுதான். உங்கள் குழந்தை வளர்வதைப் பார்ப்பது உங்கள் வாழ்க்கையின் மிகவும் அர்த்தமுள்ள பகுதிகளில் ஒன்றாக இருக்கலாம், ஆனால் அது உங்கள் குழந்தையின் ஆரோக்கியத்திலும் நல்வாழ்விலும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும்.
குழந்தை வளர்ச்சி படி நிலைகள் நிபுணர்கள் குழந்தை வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சியை நான்கு பகுதிகளாகப் பிரிக்கிறார்கள்:
- மோட்டார். இந்தப் பகுதி உடல் இயக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்துவது பற்றியது. எடுத்துக்காட்டுகளில் அவர்களின் கைகள் மற்றும் விரல்களைப் பயன்படுத்துதல், நடப்பது மற்றும் தங்களைத் தாங்களே நகர்த்துவது ஆகியவை அடங்கும்.
- அறிவாற்றல். இந்தத் திறன்கள் உங்கள் குழந்தையின் சிந்திக்கவும் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்கவும் கூடிய திறனைச் சுற்றி வருகின்றன.
- மொழி மற்றும் தொடர்பு. உங்களுடனும் மற்றவர்களுடனும் தொடர்பு கொள்ள உங்கள் குழந்தை இந்தத் திறன்களைப் பயன்படுத்துகிறது. அவை ஒலிகள் மற்றும் வார்த்தைகளை மட்டும் உள்ளடக்குவதில்லை. அவற்றில் சைகைகள் மற்றும் கண் அசைவுகளும் அடங்கும்.
- சமூக மற்றும் உணர்ச்சி. இந்தத் திறன்கள் உங்கள் குழந்தையின் உணர்வுகள் மற்றும் உணர்ச்சிகளைச் சுற்றி வருகின்றன. உங்கள் குழந்தை உங்களிடமிருந்தும் மற்றவர்களிடமிருந்தும் உணர்ச்சிகள் மற்றும் நடத்தைகளுக்கு எவ்வாறு பிரதிபலிக்கிறது என்பதையும் அவை உள்ளடக்குகின்றன.
உங்கள் குழந்தையின் வளர்ச்சியைக் கண்காணிப்பது மருத்துவப் பிரச்சினைகளை முன்கூட்டியே கண்டறிவதில் ஒரு முக்கிய பகுதியாகும். உங்கள் குழந்தையின் குழந்தை மருத்துவரிடம் திட்டமிடப்பட்ட நன்கு சரிபார்க்கப்படுவது மிகவும் முக்கியமானது என்பதற்கு இதுவே ஒரு முக்கிய காரணம்.
மேலும் படிக்க : தலைவலி வகைகள் மற்றும் காரணம்
குழந்தை வளர்ச்சி மைல்கற்கள் என்றால் என்ன?
குழந்தை வளர்ச்சி படி நிலைகள் – வளர்ச்சி மைல்கற்கள் என்பது வளர்ச்சியைக் கண்காணிக்க நிபுணர்கள் அடையாளங்களாகப் பயன்படுத்தும் நடத்தைகள். குழந்தைகள் அனைவரும் அவரவர் வேகத்தில் வளர்கிறார்கள். 4 குழந்தைகளில் 3 பேர் குறிப்பிட்ட வயதில் என்ன செய்ய முடியும் என்பதன் அடிப்படையில் நிபுணர்கள் அடையாளங்களை அமைக்கிறார்கள்.
குழந்தை வளர்ச்சி நிலைகள் என்ன?
சுகாதார வழங்குநர்கள் பொதுவாக குழந்தை வளர்ச்சி நிலைகளை ஐந்து காலகட்டங்களாகப் பிரிக்கிறார்கள்:
- குழந்தைகள் (பிறப்பு முதல் 12 மாதங்கள் வரை)
- குழந்தைகள் (1 முதல் 3 வயது வரை)
- பாலர் பள்ளி (3 முதல் 5 வயது வரை)
- கிரேடு ஸ்கூல் (5 முதல் 12 வயது வரை)
- டீன் ஏஜ் (12 முதல் 18 வயது வரை)
குழந்தை வளர்ச்சி வயதுக்கு ஏற்ப திறன்கள்:
குழந்தை வளர்ச்சி படி நிலைகள் – உங்கள் குழந்தையின் திறன்கள் அவர்கள் வளரும்போது வளரும், குறிப்பாக அவர்கள் 1 வயதை எட்டிய பிறகு. மேலும் அவர்களின் வளர்ச்சி முந்தைய குழந்தை வளர்ச்சி மைல்கற்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது. உங்கள் குழந்தை வயதுக்கு ஏற்ப செய்ய வேண்டிய சில விஷயங்கள் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன.
குழந்தை வளர்ச்சி – 15 மாத வயது:
பெரும்பாலான குழந்தைகள் 15 மாத வயதிற்குள் பின்வருவனவற்றைச் செய்யலாம்:
- நின்று சில அடிகள் எடுத்து வைக்கவும்
- உணவை எடுத்து தாங்களாகவே சாப்பிடவும் தங்கள் விரல்களைப் பயன்படுத்தவும்
- உற்சாகமாக இருக்கும்போது கைதட்டவும்
- அவர்கள் விரும்பும் பொருட்களை உங்களுக்குக் காட்டுங்கள்
- ஒரு அடைத்த பொம்மையை கட்டிப்பிடிக்கவும் அல்லது அரவணைப்புகள், அணைப்புகள் மற்றும் முத்தங்கள் மூலம் உங்களிடம் பாசத்தைக் காட்டவும்
- விளையாட்டு நேரத்தில் மற்ற குழந்தைகளை நகலெடுக்கவும்
- “அம்மா” மற்றும் “அப்பா” என்பதைத் தாண்டி ஒன்று அல்லது இரண்டு வார்த்தைகளை முயற்சிக்கவும் (அவர்கள் அந்த வார்த்தையை சரியாகப் புரிந்து கொள்ளாமல் இருக்கலாம், ஆனால் அவர்கள் மிகவும் நெருக்கமாக முயற்சி செய்யலாம்)
- நீங்கள் அந்த வார்த்தையைச் சொன்ன பிறகு அருகிலுள்ள பந்தைப் பார்ப்பது போன்ற விஷயங்களுக்கான பெயர்களைப் புரிந்துகொள்ளுங்கள்
- எளிய வழிமுறைகளைப் பின்பற்றவும், அவர்களிடம் உள்ள ஒன்றைக் கேட்டால் உங்களிடம் ஏதாவது கொடுப்பது மற்றும் எதிர்பார்ப்புடன் உங்கள் கையை நீட்டுவது போன்றது
- அவர்களுக்கு உதவி தேவைப்படும் அல்லது விரும்பும் ஒன்றைச் சுட்டிக்காட்டுவது அல்லது ஒரு வார்த்தையைச் சொல்வது போன்ற உதவியைக் கேளுங்கள்
- ஒரு கோப்பை அல்லது புத்தகத்தை சரியாகப் பிடிப்பது போன்ற பொருட்களை சரியாகப் பயன்படுத்துங்கள்
குழந்தை வளர்ச்சி – 18 மாத வயது
18 மாத வயதிற்குள், பெரும்பாலான குழந்தைகள் பின்வருவனவற்றைச் செய்யலாம்:
- ஆதரவிற்காக எதையும் அல்லது யாரையும் பிடிக்காமல் நடக்கவும்
- வழக்கமான செயல்பாடுகளில் பங்கேற்கவும், போன்றவை சுத்தம் செய்வதற்காக தங்கள் கைகளை நீட்டி அல்லது வழங்கப்படும் ஜாக்கெட்டின் ஸ்லீவ்களில் கைகளை வைக்கவும்
- தங்கள் விரல்களை மட்டுமல்ல, ஒரு கரண்டியைப் பயன்படுத்தி உணவருந்தவும், அல்லது மூடி இல்லாத கோப்பையைப் பயன்படுத்தவும் (எப்போதாவது சிந்துதல்களுடன்)
- சோபா அல்லது நாற்காலியில் உதவி இல்லாமல் ஏறி இறங்கவும்
- ஆராயத் தொடங்குங்கள், உங்களிடமிருந்து விலகிச் செல்லுங்கள், ஆனால் நீங்கள் அருகில் இருப்பதை உறுதிசெய்ய அடிக்கடி திரும்பிப் பாருங்கள்
- சில பக்கங்களைப் பார்க்கும் அளவுக்கு நீண்ட நேரம் புத்தகத்தைப் படிப்பதன் மூலம் உங்களுடன் பங்கேற்கவும்
- தரையைத் துடைப்பது அல்லது துடைப்பது போன்ற எளிய செயல்களை அவர்கள் நகலெடுக்கவும்
- “அம்மா” மற்றும் “அப்பா” தவிர குறைந்தது மூன்று வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்தவும், மேலும் வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்தி எளிய வழிமுறைகளைப் பின்பற்றவும்
குழந்தை வளர்ச்சி – 2 வயது
2 வயதுக்குள், பெரும்பாலான குழந்தைகள் பின்வருவனவற்றைச் செய்யலாம்:
- ஒரு கையில் எதையாவது பிடித்து, அதைத் திறக்க அல்லது மூடுவதற்கு மற்றொரு கையைப் பயன்படுத்துவது போல
- உணர்ச்சிகளை அடையாளம் காணுங்கள், வேறு யாராவது காயமடைந்தாலோ அல்லது வருத்தப்பட்டாலோ போன்றவை
- நீங்கள் எதையாவது எப்படி எதிர்வினையாற்றுகிறீர்கள் என்பதைப் பார்க்க உங்கள் முகத்தைப் பாருங்கள்
- தங்களை வெளிப்படுத்த இரண்டு வார்த்தைகளை ஒன்றாகப் பயன்படுத்துங்கள்
- நீங்கள் பெயரிடும் உடல் பாகங்களை சரியாக அடையாளம் கண்டு சுட்டிக்காட்டுங்கள், அல்லது ஒரு புத்தகத்தில் உள்ள ஒரு பொருளை அல்லது ஏதாவது ஒன்றைச் சுட்டிக்காட்டுங்கள் அது எங்கே என்று நீங்கள் கேட்கும்போது
- தலையை ஆட்டுவது அல்லது ஆட்டுவது அல்லது முத்தமிடுவது போன்ற மிகவும் சிக்கலான சைகைகளைப் பயன்படுத்தவும் (எளிய சுட்டிக்காட்டுதல் மற்றும் அசைப்பதைத் தாண்டி).
- பொம்மைகளில் சுவிட்சுகள் அல்லது பொத்தான்களைப் பயன்படுத்தவும், அல்லது ஒரே நேரத்தில் பல பொம்மைகளுடன் விளையாடவும்
- சாப்பிட ஒரு ஸ்பூன் போன்ற பாத்திரங்களைப் பயன்படுத்தவும்
- ஓடவும், பந்தை உதைக்கவும், படிக்கட்டுகளில் ஏறவும் (தங்கள் கால்களை மட்டும் பயன்படுத்தவும், கைகளால் ஏறாமல்)
மேலும் படிக்க : தலைவலி வகைகள் மற்றும் காரணம்
குழந்தை வளர்ச்சி – 30 மாத வயது
இரண்டரை வயதிற்குள், பெரும்பாலான குழந்தைகள்:
- மற்ற குழந்தைகளுடன் அல்லது அவர்களுடன் பழகவும் விளையாடவும்
- பல் துலக்குதல் மற்றும் “இப்போது படுக்கை நேரம்” என்று சொல்லும்போது பைஜாமாக்களாக மாறுதல் போன்ற பழக்கமான அறிவுறுத்தல் சொற்றொடருடன் எளிய நடைமுறைகளைப் பின்பற்றவும்.
- விரிவாக்கப்பட்ட சொற்களஞ்சியத்தைப் பயன்படுத்தவும் (சுமார் 50 வார்த்தைகள்), எளிய வாக்கியங்களை ஒன்றாக இணைத்து குறைந்தது ஒரு நிறத்தை அடையாளம் காணவும்
- பொம்மைத் தொகுதியை உணவாகக் காட்டி அதை ஒரு பொம்மைக்கு “உணவளிப்பது” போன்ற பொருட்களைப் பயன்படுத்தி கற்பனையாக விளையாடுங்கள்
- தங்கள் கைகளைப் பயன்படுத்திச் செய்யுங்கள்.
ஒரு புத்தகத்தில் உள்ள பக்கங்களை ஒவ்வொன்றாகத் திருப்புதல், ஓர்க்நாப்ஸ், இமைகளைத் திருகுதல் அல்லது பக்கங்களை ஒவ்வொன்றாகத் திருப்புதல்
- பிரச்சினை தீர்க்கும் திறன்களைப் பயன்படுத்துதல், உயரமான ஒன்றை அடைய ஸ்டூலைப் பயன்படுத்துவது போன்றவை
- இரண்டு கால்களாலும் தரையில் இருந்து குதித்தல்
- உதவி இல்லாமல் ஜாக்கெட்டை அகற்றுதல்
குழந்தை வளர்ச்சி – 3 வயது
3 வயதிற்குள், பெரும்பாலான குழந்தைகள்:
- பிரிவினையைக் கையாளுதல், ஒரு சிட்டர் அல்லது குழந்தை பராமரிப்பு வசதியில் இறக்கிவிடப்பட்ட 10 நிமிடங்களுக்குள் அமைதியடைதல்
- சமூகமயமாக்குதல், மற்ற குழந்தைகளைக் கவனித்து விளையாட அவர்களுடன் சேருதல்
- அதிக திறனுடன் பேசுதல், சிறிய உரையாடல்கள் நடத்துதல், கேள்விகள் கேட்பது அல்லது ஒரு படம் அல்லது புத்தகத்தில் ஏதாவது ஒன்றை விவரிக்க செயல் வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்துதல்
- மற்றவர்கள் அவர்கள் சொல்வதில் பெரும்பாலானவற்றைப் புரிந்துகொள்ளும் அளவுக்கு தெளிவாகப் பேசுதல், கேட்கப்படும்போது அவர்களின் பெயரைச் சொல்லுதல்
- எச்சரிக்கைகளைப் புரிந்துகொண்டு அவற்றைக் கவனியுங்கள், நீங்கள் அவர்களை எச்சரித்த பிறகு சூடான மேற்பரப்பைத் தொடாதது போன்றவை
- காட்டப்படும்போது வட்டம் போன்ற வடிவத்தை வரைய தங்கள் கைகளைப் பயன்படுத்தவும், அல்லது ஒரு சரத்தில் (மணிகள் போன்றவை) பொருட்களை இழைக்கவும்
- தங்களை உணவளிக்க ஒரு முட்கரண்டியைப் பயன்படுத்தவும்
- தளர்வான பேன்ட் அல்லது ஜாக்கெட்டை அணிவது போன்ற ஆடைகளை அணிய அதிக முயற்சி செய்யுங்கள்
குழந்தை வளர்ச்சி – 4 வயது
4 வயதில், உங்கள் குழந்தை இனி ஒரு குழந்தையாக இல்லை. இந்த வயதில் பெரும்பாலான குழந்தைகள் பின்வருவனவற்றைச் செய்யலாம்:
- விளையாடும்போது வேறொருவரைப் போல (அல்லது ஒரு மிருகத்தைப் போல) நடிக்கவும்
- காயமடைந்த அல்லது சோகமாக இருக்கும் ஒருவரை ஆறுதல்படுத்தவும்
- சில இடங்களில் (நூலகம் அல்லது விளையாட்டு மைதானம் போன்றவை) வித்தியாசமாக நடந்து கொள்ளவும், அவர்கள் எப்படி, எப்போது, ஏன் செய்ய வேண்டும் என்பதைப் புரிந்துகொள்ளவும்
- விளையாடும்போது உயரமான இடத்திலிருந்து குதிக்காமல் இருப்பது போன்ற ஆபத்தை உணர்ந்து தவிர்க்கவும்
- அவர்கள் உங்களுக்கு உதவும் என்று நினைக்கும் விஷயங்களைக் கேளுங்கள் அல்லது செய்ய முயற்சிக்கவும், அல்லது நீங்கள் வழங்கினால் உதவ வாய்ப்புகளைப் பெறுங்கள்
- நான்கு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட சொற்களைக் கொண்ட வாக்கியங்களைச் சொல்லுங்கள், பாடல்கள் அல்லது கதைகளிலிருந்து வரிகளைப் பயன்படுத்துங்கள், மேலும் அவர்கள் முந்தைய நாளில் என்ன செய்தார்கள் என்பதைப் பற்றிப் பேசுங்கள்
- “காலணிகள் எதற்காக?” போன்ற எளிய கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கவும்
- தற்போது அவர்கள் பார்க்கக்கூடிய சில வெவ்வேறு வண்ணப் பொருட்களின் பெயர்களைக் குறிப்பிடவும்
- தலை, கைகள் மற்றும் கால்கள் (அல்லது இன்னும் விரிவாக) கொண்ட ஒரு நபரை வரையவும்
- பெரும்பாலான முயற்சிகளில் ஒரு பெரிய பந்தைப் பிடிக்கவும்
- பொத்தான்களை அவிழ்த்து, கட்டைவிரல்கள் மற்றும் விரல்களால் ஒரு க்ரேயான் அல்லது மார்க்கரைப் பிடிக்கவும் (அவர்களின் கைமுட்டிகள் மட்டுமல்ல)
குழந்தை வளர்ச்சி – 5 வயது
5 வயதில், பெரும்பாலான குழந்தைகள் பின்வருவனவற்றைச் செய்கிறார்கள்:
- விளையாட்டுகளுக்கான விதிகளைப் பின்பற்றுங்கள் அல்லது விளையாடும்போது தங்கள் முறைக்கு காத்திருக்கவும்
- வீட்டில் மேசையை சுத்தம் செய்தல் அல்லது துணி துவைத்தல் போன்றவற்றை வரிசைப்படுத்தி பொருத்த உதவுதல் போன்ற எளிய வேலைகள்
- நீண்ட உரையாடல்களை நடத்துங்கள் அல்லது நீண்ட கதைகளைச் சொல்லுங்கள் (பல பகுதிகள் அல்லது நிகழ்வுகளைக் கொண்ட கதைகள், அல்லது மூன்றுக்கும் மேற்பட்ட முன்னும் பின்னுமாக பரிமாற்றங்களைக் கொண்ட உரையாடல்கள் போன்றவை)
- ரைமிங் சொற்களை அடையாளம் காணவும் அல்லது பயன்படுத்தவும், 10 வரை எண்ணவும், நேரம் தொடர்பான சொற்களைப் பயன்படுத்தவும் அல்லது புரிந்துகொள்ளவும் – நேற்று, இன்று அல்லது நாளை போன்றவை
- ஐந்து முதல் 10 நிமிடங்கள் (திரை நேர செயல்பாடுகள் உட்பட) ஒரு செயல்பாட்டில் கவனம் செலுத்துங்கள்
- சுட்டிக்காட்டும்போது சில எழுத்துக்களை அறிந்து கொள்ளுங்கள், அல்லது அவர்களின் சொந்த பெயரிலிருந்து சில எழுத்துக்களை எழுதுங்கள்
- பொத்தான் (பொத்தானை அவிழ்ப்பது மட்டுமல்ல) பொத்தான்கள்
- ஒரு காலில் குதிக்கவும்
என் குழந்தை சிலவற்றைச் செய்ய முடியாவிட்டால் என்ன செய்வது அவர்களின் வயதினருக்கான பட்டியலிடப்பட்ட செயல்பாடுகள் என்ன?
உங்கள் குழந்தை சில மைல்கற்களைப் பெறுவதில் சிரமப்பட்டால் கவலைப்படுவது புரிந்துகொள்ளத்தக்கது. ஆனால் மைல்கற்கள் பொதுவான வழிகாட்டுதல்கள் மட்டுமே என்பதை நினைவில் கொள்வது அவசியம். மேலும் அனைத்து குழந்தைகளும் வேறுபட்டவர்கள். உங்கள் குழந்தை ஒரு பகுதியில் மிகவும் வலுவான திறன்களைக் கொண்டிருக்கலாம், ஆனால் மற்றவற்றில் அதிக வேலை தேவை.
வளர்ச்சி மைல்கற்கள் குறித்து உங்களுக்கு ஏதேனும் கேள்விகள் இருந்தால், உங்கள் குழந்தையின் குழந்தை மருத்துவர் பேசுவதற்கு சிறந்த நபர். அவர்கள் உங்கள் குழந்தையின் முன்னேற்றத்தைச் சரிபார்த்து பின்னர் ஆதரவை வழங்க முடியும். அவர்கள் உங்களை உடல், தொழில் அல்லது பேச்சு சிகிச்சைக்கும் பரிந்துரைக்கலாம். அல்லது தேவைப்பட்டால், உதவக்கூடிய அல்லது வளங்களையும் ஆதரவையும் வழங்கக்கூடிய மற்றொரு நிபுணரிடம் அவர்கள் உங்களைப் பரிந்துரைக்கலாம்.
கிளீவ்லேண்ட் கிளினிக்கிலிருந்து ஒரு குறிப்பு
குழந்தை வளர்ச்சி படி நிலைகள் – குழந்தை வளர்ச்சி ஒரு குழந்தையிலிருந்து அடுத்த குழந்தைக்கு மிகவும் வித்தியாசமாகத் தோன்றலாம். மேலும் நீங்கள் பார்க்கக்கூடிய மைல்கற்கள் ஒரு சரிபார்ப்புப் பட்டியலை விட பொதுவான அடையாளங்களைப் போலவே இருப்பதை நினைவில் கொள்வது அவசியம். மேலும், உங்கள் குழந்தையின் பயணம் அந்த மைல்கற்களைக் கடந்து செல்வது எப்படி இருந்தாலும் அன்பும் ஆதரவும் தேவை.
உங்கள் குழந்தையின் வளர்ச்சி குறித்து உங்களுக்கு ஏதேனும் கேள்விகள் இருந்தால், அவர்களின் குழந்தை மருத்துவர் உங்களுக்கு உதவ இருக்கிறார். உங்கள் குழந்தைக்கு உதவி தேவைப்படும் பகுதிகளில் எவ்வாறு செயல்படுவது என்பதற்கான வழிகளை பரிந்துரைப்பது போன்ற வழிகாட்டுதலையும் ஆதரவையும் அவர்கள் வழங்க முடியும். உங்கள் குழந்தைக்குத் தேவையான பகுதிகளில் உதவக்கூடிய நிபுணர்கள் மற்றும் வளங்களையும் அவர்கள் பரிந்துரைக்கலாம்.